Duelyst Wiki
Advertisement

Mô tả[ | ]

Bài xấu hay Thẻ xấu là tình trạng thẻ trong thanh hành động không tốt khiến người chơi bị hạn chế dùng bài trong lượt đó, tình huống rất nguy hiểm tại bất kỳ thời điểm nào của trận đấu, thường chỉ cần 2 thậm chí chỉ 1 lượt bài xấu là đủ để khiến bạn thua trận.
Định nghĩa bài đẹp của Duelyst một phần phụ thuộc vào lượng mana mà bạn dùng trong lượt. Nếu bạn dùng hết hoặc gần hết mana được cấp trong lượt đó thì ít nhất có thể nói bạn có được một lượt đủ.

Phân loại[ | ]

  • Thẻ trùng: Thẻ trùng là tình trạng mà người chơi có 2 tới 3 thẻ giống nhau trong thanh hành động của mình. Mặc dù có một vài thẻ chiến lược thuộc dạng "có càng nhiều càng tốt", hầu hết các trường hợp thẻ trùng làm giảm khả năng lựa chọn của người chơi trong lượt đó.
  • Thẻ đắt: Thẻ đắt là tình trạng mà trong thanh hành động của người chơi chỉ toàn những thẻ có mana cao, khiến người chơi không thể sử dụng được chúng trong lượt. Đây là một tình trạng rất tệ, nó khiến người chơi không thể chi tiêu phù hợp lượng mana mà họ được cấp trong lượt đó, vì thế khiến thế trận bị mất về tay đối phương.
  • Thẻ yếu: Thẻ yếu là tình trạng mà trong thanh hành động của người chơi chỉ có toàn những lá bài cấp thấp trong khi họ đang ở giữa trận hoặc cuối trận. Trận đấu càng về sau càng yêu cầu người chơi phải đưa ra các lá mạnh, tốn nhiều mana để giữ nhịp độ hoặc áp đảo đối phương, việc trong tay chỉ toàn bài cấp thấp vào thời điểm đó có thể khiến bạn không thể giữ được nhịp độ.
  • Thẻ thiếu lính: Thẻ thiếu lính là tình trạng mà trong thanh hành động của người chơi chỉ toàn thẻ phép hoặc trang bị, hoặc có bài lính nhưng có lượng mana cần thiết cao hơn lượng mana hiện tại, thẻ thiếu lính khiến người chơi hết sức bị động trong lượt.
  • Thẻ dồn: Thẻ dồn là tình trạng mà người chơi bị bị động trong việc dùng bài do phải trữ những lá bài tạo combo trong tay. Một số combo không thể hoàn thành nếu không có đủ những mảnh ghép nhất định và việc trữ một combo chưa hoàn thiện trên tay sẽ khiến không gian dùng thẻ của bạn trở nên chật hẹp.
  • Thẻ mỏng: Thẻ mỏng là tình trạng mà người chơi bị bị động trong việc dùng bài do ra bài quá mức trong những lượt trước. Cơ chế rút 1 lá nghĩa là một lượt bạn chỉ nên chơi đúng 1 lá, hoặc sử dụng nhiều hơn và đi kèm với các hiệu ứng rút bài. Nếu sử dụng bài liên tục mà không có các năng lực rút bài bổ sung thì bạn sẽ nhanh chóng cạn bài và chịu thế bị động trong lượt sau đó.
  • Thẻ sai thế: Thẻ sai thế là tình trạng người chơi rút phải những lá không có tính tình huống cao vào thời điểm không cần thiết, ví dụ rút phải Artifact Defiler trong khi đối phương không có chiến thuật dùng trang bị.

Nguyên nhân[ | ]

Nguyên nhân của bài xấu thường tập trung vào các loại sau:

  • Do vận may kém: Duelyst là một game đặc nặng tính chiến thuật, nhưng nó vẫn hàm chứa sự may rủi hiển nhiên trong các game thẻ bài nói chung. Vậy nên đôi khi thần may mắn sẽ bỏ rơi bạn và cho bạn một thanh hành động giới hạn chính chủ của nó. Gần phân nửa tình huống bài xấu là do may rủi của người chơi.
  • Do xây dựng kém: Bộ bài xây dựng không hài hòa về tỷ lệ lính/phép/trang bị cũng như không hài hòa về đường cong mana có thể khiến bạn dễ dàng bị rơi vào các tình trạng thẻ đắt, thẻ không lính.
  • Do lối chơi kém: Một số chiến thuật không có được các loại bài bổ trợ phù hợp sẽ nhanh chóng khiến người chơi rơi vào các thế thẻ xấu như thẻ dồn hoặc thẻ mỏng.

Cách khắc phục[ | ]

  • Xây dựng bộ bài thật khoa học, tỷ lệ lính/phép/trang bị trong bộ bài phải hài hòa, đường cong mana hợp lý để đảm bảo bạn có đủ lựa chọn từ đầu tới cuối game.
  • Sử dụng chiến thuật đa dạng, bộ bài của bạn nên có hơn 1 chiến thuật, sử dụng chiến thuật đa dạng giúp người chơi tránh được việc bị động do phụ thuộc vào các lá bài mảnh ghép.
  • Dùng các loại bài bổ trợ phù hợp, các lá bài mang năng lực rút bài hoặc hỗ trợ mana cho người ra bài có thể giúp chiến thuật của bạn hoạt động mượt mà hơn và giúp bạn phân phối bài tốt hơn.
  • Thay thế bài hợp lý, khả năng thay thế bài vào mỗi lượt là một trong những chìa khóa chính giúp người chơi thoát khỏi tình trạng bài xấu. Hãy khôn ngoan trong việc chọn lá bài không hợp lý để thay thế.
  • Nếu bạn làm tốt những điều trên nhưng vẫn rơi vào tình trạng bài xấu, có thể chỉ đơn giản là bạn đăng gặp vận rủi. Hãy ngừng chơi và thư giãn trong một thời gian ngắn và chờ vận rủi qua đi. Chúc may mắn!
Advertisement